Ito ba ay katanggap-tanggap na humiling ng isang waiter na magbayad kung ang isang customer ay umalis nang hindi nagbabayad?

Jaboyc 08/13/2017. 10 answers, 47.002 views
united-states company-policy

Sinimulan ko kamakailan ang pagtatrabaho para sa isang restaurant (na hindi kilala para sa ngayon) sa Virginia (USA) bilang isang weyter. Natutunan ko na matamasa ito, ngunit kamakailan lamang ang isang customer na natitira nang hindi nagbabayad. Tumingin ako sa lahat ng dako upang makita kung naiwala ko ang tab sa isang lugar, ngunit hindi nakatagpo ng kahit ano. Tinanong ko ang aking boss upang makita kung natanggap niya ang kanilang kabayaran, ngunit hindi niya ginawa. Pareho kaming tumingin sa lahat ng mga resibo para sa araw na iyon, at hindi nila mahanap ang mga ito. Sinabi ng aking boss kung hindi sila tumawag at magbayad sa loob ng isang linggo, magiging responsable ako para magbayad para sa kanilang tseke.

Ay ito makatarungang? Hindi ito ang aking kasalanan na iniwan nila nang hindi nagbabayad, ngunit sinabi ng aking boss na hindi rin ito kasalanan. Iba-iba ba ang patakarang ito sa mga restawran? Pinahihintulutan pa ba ito? Ipinapalagay ko na hindi ito pinahihintulutan, dahil sa tingin ko ay hindi maganda ang dapat bayaran ng weyter, kaya dapat ko bang sabihin sa kahit anong boss ang aking boss?

UPDATE Salamat sa iyo guys kaya magkano para sa lahat ng iyong mga tugon. Ang aking konklusyon ay malinaw na hindi legal na gumawa ng waiter na magbayad para sa isang dine-and-dasher. Sa kabutihang palad, ang mga taong hawak na pinag-uusapan ay tunay na nagbayad, kami ay ganap na hindi nakuha ang kanilang pagbabayad sa mga resibo (hindi nila ako tip kahit> :-(). Kapag sinabi ko ang aking boss ginawa ko ang pananaliksik at hindi siya pinapayagang magpilit ako ay nagbabayad, sinabi niya sa akin na hindi niya alam iyon, at hindi ko na gagawin iyan muli. Tila tulad ng aming magagawang upang malutas ang problema mabilis.

5 Comments
64 Strawberry 07/31/2017
Posible ba na biro ang boss?
6 jkf 08/02/2017
Kung ang isang tao sa lupa sa pahinang ito na naghahanap ng isang tunay na mundo batay sa sagot sa tanong, sa halip na isang load ng fuzzy groupthink, sila ay mahusay na tingnan ang sagot mula sa @ KateGregory (malayo) sa ibaba ang lahat ng mga mataas na upvoted ... workplace.stackexchange.com/a/96213/56399
8 user2896564 08/03/2017
JFK: Bakit sa palagay mo ito ay "malabo na grupo"? May pagkakataon ang OP para sa legal na pagpapaandar. Ang OP ay naninirahan sa US, hindi sa UK kung saan tila ka nakatira. Mangyaring magdagdag ng mga paliwanag.
6 jkf 08/03/2017
@ user2896564 Kung ang OP ay nagbabanta sa restawran na may legal na mga reklamo, malamang na hindi sila magtustos sa kanyang bayad, ngunit malamang na mahahanap nila ang isang paraan upang sunugin siya. Kung ito ay isang magandang bagay o hindi depende sa mga detalye na wala kami, ngunit ang katunayan na ang patakarang ito ay hindi patas (o kahit na makabuluhang) ay hindi nangangahulugan na ito ay hindi sobrang pangkaraniwan sa industriya ng North American restaurant. Kung nais ng OP na panatilihin ang kanyang trabaho (maaaring hindi siya) ang mga napiling mga sagot ay hindi maganda. (IRL)
3 Jaboyc 08/04/2017
@ jkf Ang OP ay isang tao bagaman.

10 Answers


user2896564 07/30/2017.

Narito ang Virginia batas: http://www.doli.virginia.gov/laborlaw/laborlaw.html

Sa legal na paraan, hindi ka mababayaran nang mas mababa kaysa sa minimum na pasahod na pederal na $ 7.25 / oras. Kung nagtatrabaho ka para sa isang oras, kailangan mong gumawa ng hindi bababa sa $ 7.25 (ang mga tip ay maaaring mabilang patungo dito). Ang iyong tagapag-empleyo ay hindi maaaring mag-dock ng iyong sahod sa ibaba ng minimum na pasahod - depende sa halaga ng tab, at kung magkano ang iyong ginagawa, ang pagbabayad mo sa tab ay madaling dalhin ka sa ibaba ng minimum na pasahod.

Iyon ay sa tabi ng punto.

Mula sa Kagawaran ng Paggawa ng Virginia:

Ipinagbabawal ng batas ang mga tagapag-empleyo na gumawa ng mga pagbabawas, maliban sa mga buwis o iba pang mga bagay na iniaatas ng batas tulad ng mga garnish, nang walang unang pag-secure ng nakasulat na awtorisasyon ng empleyado na gawin ito. Kahit na may nakasulat na pahintulot, ang mga empleyado ay hindi maaaring hilingin na mawawalan ng kanilang sahod para sa mga kakulangan, mga pagkakamali, mga pinsala, atbp. Ang mga empleyado ay maaaring masuri ang isang $ 1,000 na parusa sa bawat paglabag o harapin ang mga singil sa kriminal para sa sinadya at sadyang paglabag sa batas na ito.

IANAL, ngunit tila medyo malinaw. Ituro ito sa iyong tagapamahala. Sa kasamaang palad, ang industriya ng serbisyo sa pangkalahatan ay medyo kilala dahil sa paglabag sa mga batas sa trabaho, kaya maaaring kailangan mong maging handa upang pumunta sa kagawaran ng paggawa na ito. Maaari ka ring mag-apoy sa iyo (hindi sila pinahihintulutan na gumanti para sa iyo na gumawa ng isang reklamo, ngunit sa pagsasanay maaari nilang subukan o makabuo ng isang dahilan).

Ang pinakamahusay na kurso ng pagkilos, ang IMO, ay upang ipakita ang batas sa iyong tagapamahala. Kung hindi ito gumana, magsimulang maghanap ng ibang trabaho (Kahit na hindi sila gumanti, hindi mo dapat na ilagay sa basura na ito), at huwag magpakita ng mga reklamo sa pag-file ng awa sa DOL.

2 comments
Jane S♦ 08/04/2017
Ang mga komento ay hindi para sa pinalawak na talakayan; Ang pag-uusap na ito ay inilipat sa chat .
doppelgreener 08/07/2017
@ sondra.kinsey Ang ikalawang kalahati ng sagot ay sumasakop sa pagbawas ng kanilang bayad para sa hindi bayad na bayarin sa kostumer: hindi maaaring bawasin nang walang pahintulot, at hindi maaaring bawasin kahit na with pahintulot para sa isang kategorya na ito ay tila nabibilang.

gnasher729 08/05/2017.

Ang pera ng kumpanya, hindi sa iyo. Ang ilang mga "customer" estola mula sa kumpanya, hindi mula sa iyo. Walang ganap na dahilan kung bakit dapat kang magbayad para sa kumpanya kapag may nakawan sa kanila.

Sinasabi mo na hindi ito ang iyong kasalanan, sabi ng iyong boss na hindi rin nito kasalanan. Nice argument, ngunit ito ay mali. Ito ang kanyang negosyo. Ang lahat ng nangyayari sa negosyong iyon ay responsibilidad niya. Hindi niya binibigyan ka ng bahagi ng kita, kung gayon dapat mong ibahagi ang mga pagkalugi?

PS. Tiyak na nais ng amo na bayaran mo ang pagkakaiba sa pagitan ng "binabayaran ng customer" at "tumatakbo ang customer nang hindi nagbabayad". Ang pinakamataas na reasonable halaga na maaaring hilingin ng boss ay ang pagkakaiba sa pagitan ng "tao ay hindi kailanman nag-utos ng anumang bagay" at "mga order ng customer, kumakain, at hindi nagbabayad". Kung ang presyo ng pagkain ay $ 30 ngunit ang aktwal na gastos ng pagbibigay nito ay $ 10 lamang, at pagkatapos ay humihingi ng higit sa $ 10 ay hindi makatwiran, dahil iyan ang aktwal na gastos ng magnanakaw na nakabukas sa restaurant.

5 comments
15 Džuris 07/30/2017
Lahat ng mabuti ngunit huwag ilagay ang sisihin sa boss. Ang masamang tao ay ang isang pagnanakaw.
232 gnasher729 07/30/2017
Ang masamang tao ay ang sumusubok na pagnanakaw ang kanyang mga empleyado.
75 David Schwartz 07/30/2017
Kung nais mong magtaltalan ang pagiging patas na kung saan ang iyong boss, ituro na kung ikaw ay responsable para sa mga customer na hindi nagbabayad ng kanilang mga tseke, makatarungan lamang na makukuha mo upang makatwirang pamahalaan ang panganib na iyon sa pamamagitan ng pagpili kung aling mga customer ang nais mong maglingkod (batay sa iyong pagtatasa sa panganib na iyon) at pag-cut off ang mga customer kung mag-order sila ng maraming pagkain na ang panganib ay nagiging mas malaki kaysa sa nais mong gawin. Marahil ay nais mong gumawa ng ilang mga customer pre-pay kung tasahin mo ang panganib na maging masyadong mataas. Kung nagkakaroon ka ng panganib, dapat mong pagpapasya / pamamahala nito. Iyan lang ang patas.
20 immibis 07/31/2017
O dapat niyang makuha ang lahat ng pera mula sa mga customer na nagbabayad ng kanilang mga tseke. Iyan din ang magiging patas.
33 David Richerby 07/31/2017
@ gnasher729 Mayroong two masamang guys: ang customer na nagnanakaw ng restaurant at ang boss na sinusubukang magnanakaw ng empleyado.

Paparazzi 07/30/2017.

IANAL ngunit hindi ito makatarungan. Iyon ay pagkawala ng kumpanya. Dalhin mo ito sa iyong lokal na komisyon sa paggawa.

Hindi na sila maaaring magbayad para sa skip kaysa magagawa nila ang isang makinang panghugas na magbayad para sa sirang plato.

Ako ay gumagawa ng kontrata sa trabaho at ang customer na kami ay nagtatrabaho para sa hindi magbayad kaya sinubukan ng ahensiya ng kontrata na huwag magbayad sa amin. May isang tao na tinatawag na komisyon sa paggawa ng estado at agad kaming nabayaran. Ang panganib ay sa may-ari ng negosyo hindi ang empleyado. Kung nais nilang sunugin ka dahil sa hindi paggawa ng iyong trabaho pagkatapos ay mayroon sila ng isang kaso ngunit hindi ka maaaring singilin ka para sa tiket.


Kate Gregory 07/31/2017.

Ito ay isang medyo pangkaraniwang patakaran, kahit na sa mga hurisdiksyon na malinaw na ipinagbabawal ito. (Ang ilang mga tagapag-empleyo, tulad ng ilang mga panginoong maylupa, ay sumira sa mga patakaran nang may patas na halaga ng kumpiyansa na hindi sila dadalhin sa kahit anong lupon na nagpapatupad sa kanila, o hindi man lang madalas.) Habang wala akong sariling restaurant, mayroon akong isang numero ng mga miyembro ng pamilya na nagtrabaho sa parehong harap at likod ng bahay at sabihin ito ay ang patakaran kung saan gumagana ang mga ito. (Nakakita rin ako ng mga retail cashiers na may pananagutan para sa mga kakulangan sa kanilang mga tills kahit na ang kakulangan ay sanhi ng isang mabilis na pagbabago ng artist o isang pekeng kuwenta. Muli na ito ay hindi legal ngunit karaniwang karaniwan.)

May dalawang dahilan para dito. Ang isa ay nakapagpapalakas sa mga waiters, na talagang mga lamang na nakakaalam ng estado ng bawat talahanayan, upang makakuha ng mabilis at tumpak na pagbabayad mula sa mga customer. Ang pangalawa ay kung ang isang restaurant ay sakop ang "skips", ang isang waiter ay maaaring hikayatin ang mga kaibigan na laktawan o kahit na tanggapin ang isang mapagkaloob na tip upang "tumingin sa iba pang mga paraan" habang ang mga estranghero ay lumaktaw. Kaya nga, maaari pa rin nilang ilagay ang buong cash payment sa kanilang bulsa at sabihin lamang ang mga tao na nilaktawan.

Ang alinman sa mga posibleng mangyari? Hindi ba dapat magagawang makita ng isang mahusay na tagapamahala ang ganoong uri ng bagay at sunugin ang masamang mansanas sa halip na pilitin ang mabubuting tao na magbayad para sa mga magnanakaw? Sure, ngunit maraming mga restawran ay hindi mahusay na pinamamahalaan. Maaari mo ring ipagtanggol na ang pag-alam ng dine-and-dash ay lumabas sa bulsa ng weyter, at hindi ang mayamang restawran (ha!) Ay magbabawas sa bilang ng mga taong gumagawa nito.

Kung para sa kung ito ay katanggap-tanggap, iyon ay nasa sa iyo. Maaari mong piliin na huwag tanggapin ito sa pamamagitan ng pagkuha ng iyong tagapag-empleyo sa labor board kung ipinagbabawal kung saan ka nakatira, na maaaring magtrabaho, ngunit malamang na makaapekto sa iyong relasyon sa iyong tagapag-empleyo, o makakuha ng trabaho sa ibang lugar. Duda ko na maaari mong makuha ang iyong manager upang baguhin ang patakaran na batay sa hindi mo gusto ito: hindi na tila ang lahat ng iba pang mga waiters ay gustung-gusto ang patakarang ito o sa palagay ng manager na ito ay kung ano ang gusto ng waitstaff.

5 comments
3 Lilienthal♦ 07/31/2017
Ang payo na ibinigay sa sagot na ito ay mukhang tinututulan ngunit ang mga komento dito ay nagiging isang talakayan at inilipat sa chat .
14 Peter 07/31/2017
Ang pagsasagawa ay labag sa batas sa maraming mga lugar (kadalasan ay sakop ng isang malawak na proteksyon laban sa docking pay nang walang pahintulot) upang ang sagot ay magiging mas kapani-paniwala kung ito ay nag-aalok ng ilang mga mapagkukunan para sa "Ito ay isang medyo karaniwang patakaran.".
6 fredsbend 07/31/2017
@ Peter Ito ay ang tanging patakaran na aking narinig ...
5 Bill K 08/03/2017
Naisip ko rin na palaging ito ang patakaran ngunit hindi sa industriya ng restaurant ang aking karanasan ay 50 taon ng sabi-sabi.
5 teego1967 08/05/2017
@ Peter, sinuman na nagtrabaho sa negosyo ng restaurant alam na ang mga lugar ng trabaho ay madalas na may maliit na malupit na mga tagapamahala na pumuputol sa lahat ng mga uri ng mga patakaran tuwing makakalayo sila dito. Hindi ko personal na nakikita ang mga waiters na kailangan na magbayad para sa "kumain-at-gitling" ngunit nakita ko ang isang waiter fired para sa isang "dine-and-dash" insidente. Para sa tanong na ito anecdotal sources ay ang pinakamahusay na maaari mong pag-asa para sa. Ang Kate ay ang pinakamahusay na sagot.

Joe Strazzere 07/30/2017.

Ito ba ay katanggap-tanggap na humiling ng isang waiter na magbayad kung ang isang customer ay umalis nang hindi nagbabayad?

Kung pinag-aaralan ko ang restaurant na pinag-uusapan, iyan ay hindi isang bagay na gusto kong gawin.

Para sa akin, mahalaga ang mga empleyado. Maliban kung naisip ko na ang waiter ay pagnanakaw mula sa akin (na kung saan ay isang ganap na naiibang mga problema), gusto ko lamang itong isulat sa "gastos ng paggawa ng negosyo".

Alam ko na ang salita ng ganitong uri ng mahihirap na paggamot ay mabilis na nakakakuha, at ang may-ari ay magiging mas mahirap na umarkila ng bagong waitstaff. Ang trabaho ay sapat na mahirap, nang hindi nababahala na ang iyong sahod ay docked dahil sa isang customer na idiot.

At bilang isang kostumer, maiiwasan ko ang mga restaurant kapag alam ko na sila ay mga jerks sa kanilang mga manggagawa.

5 comments
33 David Schwartz 07/30/2017
At kung sa tingin mo ang isang empleyado ay pagnanakaw mula sa iyo, gusto mo sunugin ang mga ito, nagbabayad sa kanila ang lahat ng mga suweldo na sila ay may utang. Pagkatapos, kung naramdaman mo na mayroon kang sapat na katibayan, maaari mong iulat ito sa pulisya at / o maghabla sa kanila. Subalit ang pagpigil ng mga suweldo ay masama.
8 schizoid04 07/31/2017
Upang tandaan na ang trabaho ng ganitong uri ng paggamot ay makakakuha ng mabilis sa paligid - Kung nangyari ito sa akin, madali kong isulat ang isang paglalarawan ng ganitong uri ng paggamot sa isang site tulad ng GlassDoor, upang bigyan ng babala ang iba pang mga potensyal na kawani ng paghihintay.
5 Rui F Ribeiro 07/31/2017
Maaari mo ring isulat sa tripadvisor ...
Möoz 08/03/2017
Hindi ko alam ang tao, ako lang ... Nang mas mabasa ko ang iyong mga post, mas gusto kong magtrabaho para sa iyo! Nakakuha ng anumang bakanteng? : p
emory 08/04/2017
Masyado akong sumasang-ayon. Tulad ng mahalaga, ang mga tauhan ng paghihintay ay maaaring malaman ang isang paraan upang ibalik ang kanilang sarili. Ang bagay ay maaaring pumunta nawawala.

Džuris 07/30/2017.

Ang mga cashier ba sa bangko ay kailangang magbayad ng muli kung sila ay ninakawan? Sa normal na mga bansa ang estado (pulisya, korte) ay may monopolyo na magsabi na "nagkamali ka at kailangang sakupin ang natamo na pagkalugi". Walang sinumang tao ang magaling sa iyo bilang isang tao.

Karaniwan kung ang isang tao ay nag-iisip na ikaw ang nagdulot sa kanila ng mga pagkalugi, ang tao ay kailangang magsama ng nagpapatupad ng batas na nagpasiya kung ang iyong mga aksyon ay talagang nagdulot nito atbp Sa kasong ito ang kasalanan ay malinaw na sa malisyosong taong lumalakad at hindi mo kailangang masakop ito.

Kung minsan may isang sugnay sa kontrata na nagsasabi na kailangan mong magbayad ng multa o masakop ang mga pagkalugi sa ilang mga kaso. Kadalasan ito ay tulad ng "bayaran mo man o natapos ang kontrata" o "kailangan mong magbayad ng lahat ng pagkawala na sanhi ng iyong mga pagkilos". Sa karamihan ng mga lugar (kasama ang Virginia gaya ng ipinaliwanag ng user2896564) ipinagbabawal ng batas ng paggawa. Ang lohika ay kung magawa mong malisyoso, dapat na ipasiya ng tagapagpatupad ng batas hindi tagapag-empleyo. Kung, sa kabilang banda, nagawa mo ang pagkawala ng pagkakamali, ito ay ang kasalanan ng mga nagpapatrabaho para sa iyo na nasa posisyong habang hindi nangangailangan ng kasanayan / kapansanan / pagsasanay na hindi dapat gumawa ng pagkakamali. At hindi siya maaaring magpasiya na parusahan ka para sa na.

Ngunit tandaan ang huling pangungusap. Kung inasahan ka ng employer na siguraduhin ang mga kliyente na magbayad at hindi ka maaaring maglakad nang hindi mo tinatawagan ang mga ito at may kinalaman sa seguridad / pulisya, maaaring ito ang iyong kasalanan. Bagaman hindi ka maaaring magbayad ng multa, maaaring maitapon ka ng employer dahil hindi ka nasiyahan sa papel. Ito ang dahilan kung bakit napakadalas ng mga empleyado na magbigay at sumakop sa mga pagkalugi, kung minsan ay maluwag sa kalooban - "sorry boss, ako ay nahuhumaling, nasasakupan ko ang mga pagkalugi". Hindi dahil sa legal ang mga ito, ngunit dahil alam nila na ginawa nila ang isang error at hindi nais na maging masama empleyado.

Sa pamamagitan ng paraan, ang mga "ikaw ay magmulta dahil dito at na" habang ipinagbabawal sa mga kontrata ng trabaho, ay karaniwan para sa mga pagiging miyembro. Ito ay ganap na multa upang kick ng isang tao mula sa isang pagsasama o kick isang sports club mula sa isang liga kung break nila ang mga patakaran at tanggihan na bayaran ang nakatalagang parusa.

5 comments
17 gnasher729 07/30/2017
"Ang mga cashiers ba sa bangko ay kailangang magbayad ng utang kung sila ay magnanakaw?" Ilang taon na ang nakalilipas nang mas mahal ang mga computer, nagkaroon ng tunay na panganib na ang lugar ng trabaho ng isang developer ng software ay ninakaw. Ang kumpanya kung saan ako nagtrabaho ay may opisyal na tuntunin ng "anumang mga magnanakaw, ginagawa mo ang anumang makakaya mo upang panatilihing ligtas ang iyong sarili at hindi ang pag-aari ng kumpanya. Mas mahal ang pagpapalit sa iyo kaysa sa pagpapalit ng ilang computer".
14 gerrit 07/30/2017
@ gnasher729 Cynically speaking, naghihintay ng mga tauhan ay mas mura at higit na pinalitan kaysa sa mga software developer.
1 fredsbend 08/01/2017
@DavidSchwartz Alam ko ang ilang mga bankers na nagtrabaho sa maraming mga bangko. Ang "mga ligalidad" ay pinapawi ng isang simpleng pag-uusap sa pagitan ng tagapamahala at tagasulat: "Kung nais mong panatilihin ang iyong trabaho ang pera ay lumabas sa iyong tseke." Kung gayon ang sumasalamin ay karaniwang sumasang-ayon dito, sapagkat karaniwan ito ay hindi isang mabaliw na mataas na halaga. Kung ito ay isang malaking sapat na halaga, sila lamang apoy ka sa lugar at posibleng iulat ito bilang pagnanakaw. Kung mangyayari ito ng higit sa dalawa o tatlong beses sa isang panahon, sunugin ka nila. Hindi ko alam kung bakit kailangan kong patuloy na paalalahanan ang mga gumagamit sa site na ito na ang batas at pagsasanay ay kadalasang hindi magkakatulad.
1 fredsbend 08/02/2017
@ David Ikaw ay point ay hindi bilang malalim bilang sa tingin mo ito ay. Fired o quit, ito ay semantika lamang sa isang tagapag-empleyo. Ngunit maaari mong pusta na nawala mo ang mga ito bilang isang sanggunian kung pagdating sa na para sa hypothetical teller na ito.
2 Typhon 08/02/2017
@DavidSchwartz wala silang kailangan ng isang reference sa pag-upa ng isang teller.

Brian Deragon 07/31/2017.

Ito ay ganap na labag sa batas, at mahirap na kasanayan sa pamamahala. Sa halip ay mag-aalok ako bilang isang tagapamahala upang magbigay ng insentibo sa mga taong pumipigil sa mga skips kung ito ay isang lehitimong problema. Halimbawa, ang bawat taong walang skips ay nakakakuha ng 5 $ bonus sa katapusan ng linggo. Sa ganitong paraan pa rin nila pinalubha ang ilan sa mga direktang panganib at nagbibigay ng isang insentibo para sa iyo upang suriin sa mga customer. Maaari pa rin nilang gawin ang mga bagay tulad ng pagkakaroon ng team outing kung ang buong koponan ay walang skips para sa x bilang ng mga araw / linggo.


Neolisk 08/01/2017.

Karaniwan kang nakakakuha ng cut kapag binabayaran ng kliyente? Hindi - pagkatapos ito ay hindi ang iyong problema. Sa tingin ko ito ay makatwiran at makatuwiran. Sila ay dapat na naka-install at nagtatrabaho sa seguridad camera. May iba pang mga serbisyo upang subaybayan ang mga tao, hindi bahagi ng trabaho ng weyter.


Count Iblis 07/31/2017.

Kahit na hindi natin isinasaalang-alang ang sinasabi ng batas dito na itinuturo nang detalyado sa iba pang mga sagot, ang punto ng pananaw ng amo ay hindi pa rin naiintindihan. Ang mga natamo na gastos para sa hindi pagbabayad ng panukalang batas ay kadalasang mas mababa sa bayarin. Ang gastos ng pagkain ay karaniwang ng pagkakasunud-sunod ng ilang mga dolyar, ang oras na ginugol ng tagapagluto na naghahanda ng pagkain ay karaniwang ilang minuto lamang. Ang bayarin ay isang order ng magnitude na higit sa kabuuang gastos, dahil sa mga nakapirming gastos tulad ng sahod ng mga tauhan atbp.

Kapag kumain ako sa mga restawran, personal kong maranasan ang unang kamay na kailangan kong kumain ng higit pa kaysa sa karamihan ng mga tao. Mag-order ako ng pagkain na espesyal na inihanda, ang mga dami ay higit sa dobleng ng iyon ay nasa isang normal na menu, at gayon pa man ay nagbabayad ako ng parehong para sa normal na menu. At posible dahil ang pagkain mismo ay halos walang gastos at hindi pa ito gumagana para sa lutuin upang ihanda ang aking pagkain kaysa sa maghanda ng isang normal na menu.

5 comments
8 gnat 07/31/2017
paano itanong ang tanong na ito? Tingnan kung Paano Sagot
2 gnat 07/31/2017
Nabasa ko ulit ang post na ito ng maraming beses at hindi pa rin nakikita kung paano ito sumasagot sa tanong na iyong nabanggit, "Ay ito ba ay makatarungang?"
3 Aaron 07/31/2017
Ang sagot na ito ay lilitaw na sagutin ang tanong. "Makatarungan ba?" Ano ba ang makatarungan? Ang konteksto ng tanong ay "Makatarungan ba na dapat kong bayaran ang employer ko $ 100 kapag ang customer ay umalis nang hindi nagbabayad?" (100 pinili na arbitraryo). Ang sagot na ito ay "Kahit na magbayad ka ng employer, hindi, hindi patas na magbayad ng $ 100 dahil nawala ang employer ng $ 10. Ang pagbabayad ng employer ng $ 10 para sa sitwasyong ito ay maaaring maging patas." Iyon ay medyo malinaw na isang sagot sa tanong na "Ay ito makatarungang?" @gnat
2 Aaron 07/31/2017
@CountIblis Gusto kong sabihin na ang iyong post ay sumasagot sa tanong, ngunit lumilitaw na ito ay hindi malinaw para sa ilang mga tao. Baka gusto mong i-edit ang iyong sagot upang alisin ang anumang pagkalito. Ang isang rekomendasyon ay upang subukan at gawin itong maliwanag na ang pangalawang talata ay hindi ang iyong pangunahing punto, at ang iyong pangunahing punto mismo ay lalabas nang higit pa.
5 Michael Burr 08/01/2017
Gusto kong malaman kung paano makakuha ng dalawang beses ang pagkain nang walang dagdag na gastos.

Sue Swi 07/30/2017.

Nagtrabaho ako bilang isang waitron para sa maraming taon sa isang pangunahing mahusay na iginagalang na chain ng restaurant sa Virginia. Nagkaroon ng mga skip-out sa mga bihirang okasyon, mga customer na nakaupo doon na umiiyak na hindi nila maaaring bayaran ang kanilang tab, atbp. Pamamahala ay hindi nag-aalok ng pera upang bayaran - responsibilidad ang waitron - ngunit sila ay nagkakasundo at sinubukang mag-imbestiga at mabawi ang pera, na nagtrabaho ng ilang beses. Nakikita ko ang magkabilang panig. Ito ay hindi posible para sa pamamahala sa pulisya at saklawin ang mga pagkalugi. Ang Waitrons ay patuloy na mag-claim ng "skip-out" at bulsa ang pera. Ito ay ganap na hindi maaring magbayad ng pamamahala. Sinuman na nagsasabing, "Hindi ko patronize ang ganitong negosyo." Sinasabi ko - magising ka. Mayroon ka na at gawin ito tuwing pupunta ka.

5 comments
27 Martin Smith 07/30/2017
I-claim mo ito ay hindi posible. Hindi ito gagawin. Anumang makatwirang may kakayahang maglipat ng tagapamahala ay makikita ito lalo na sa mga pangunahing hakbang sa seguridad tulad ng CCTV.
8 Nij 07/30/2017
Hindi imposible, ito ang kanilang trabaho bilang tagapangasiwa upang matiyak na ang sapat na kawani ay magagamit, at hindi isang makabuluhang isyu para sa karamihan ng mga restawran. Ang pamamahala ay hindi nagbabayad, alinman. Ginagawa ang restaurant. Ganiyan ang ginagawa ng mga negosyo - sinasaklaw nila ang gastos sa negosyo.
18 A Concerned Programmer 07/31/2017
`ito ang responsibilidad ng waitron` no ma'am. Ang pagdalo sa customer at paglilingkod sa kanilang pagkain ay ang kanilang responsibilidad. Kinikilala ang mga kostumer na skip out , nauunawaan kung bakit ito ang nangyayari at paghahanap ng mga solusyon na HINDI pumipigil sa mga tauhan ay responsibilidad sa pamamahala.
13 martin 07/31/2017
Kung talagang iyon kung paano gumagana ang mga bagay sa Virgina, kailangan mong makakuha ng isang unyon o isang bagay na magkakasama upang labanan ang mga patakarang iyon.
3 Andrew Lazarus 08/03/2017
Ang Lupon ng Paggawa ng California, katulad ng nabanggit sa itaas sa Virginia, ay hindi "nakikita ang magkabilang panig". Ito ay ganap na nagbabawal sa ganitong uri ng pag-uugali ng mga tagapag-empleyo.

Related questions

Hot questions

Language

Popular Tags